คุณตาวัย 72 ผันตัวเป็น “บิวตี้บล็อกเกอร์” ไม่สนคนด่า รู้แรงผลักดันทำน้ำตาซึม

ชายจีนวัย 72 ปี ผันตัวจากเจ้าของร้านขาย ถุงคลุมเสื้อ ถุงคลุมเสื้อกันฝุ่น มาเป็น “บิวตี้บล็อกเกอร์” ขายเครื่องสำอาง ตอนแรกคนด่ายับ แต่พอรู้แรงผลักดันเบื้องหลัง ถึงกับน้ำตาซึมในอานุภาพของความรัก

จู อวิ๋นจ่าง วัย 72 ปี ข้าราชการบำนาญ ทุ่มเทชีวิตหลังเกษียณไปกับงานที่หลายคนไม่เชื่อว่าชายสูงอายุจะทำ นั่นคือการเป็น “บิวตี้บล็อกเกอร์” เสนอขายสินค้าด้านความงาม ไม่ว่าจะเป็นครีม ลิปสติก หรือมาสคาร่า ให้กับแฟนๆ ทั่วประเทศได้รับชม

เส้นทางอาชีพบล็อกเกอร์ของ จู อวิ๋นจ่าง เริ่มขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว หลังจากที่ เสี่ยว จิงเหยียน หลานชายของเขา ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (SMAs) ขณะที่อายุได้เพียง 5 ขวบ

ตอนแรกแพทย์ประเมินว่าเด็กชายจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 18 เดือน ทว่าจนถึงตอนนี้หนูน้อยก็ยังคงมีชีวิตอยู่ และต่อสู้กับโรคร้ายอย่างทรหดอดทน ด้วยความช่วยเหลือจากครอบครัว

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่การต่อสู้ที่ง่ายที่เลย ยาที่ใช้รักษาอาการของ เสี่ยว จิงเหยียน ต้องนำเข้าจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และมีราคาสูงถึง 700,000 หยวน (ประมาณ 3.4 ล้านบาท)

จู อวิ๋นจ่าง ตัดสินใจยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือลูกหลานของเขา ครอบครัวนี้ยอมขายบ้านและกู้หนี้ยืมสิน แต่ยังได้เงินมาไม่เพียงพอ

และเนื่องจากเงินบำนาญของเขาเองก็มีไม่มาก จู อวิ๋นจ่าง จึงคิดวิธีหารายได้เสริม และไปสะดุดตากับอาชีพบิวตี้บล็อกเกอร์

แม้จะไม่มีความรู้เรื่องเครื่องสำอางเลย แต่เขาก็ไม่อายที่จะเรียนรู้ ในตอนแรกเขาติดต่อไปยังบริษัทเครื่องสำอางเพื่อขอสินค้าแจกฟรีมาทดลองใช้ แต่พอบริษัทเหล่านั้นรู้ว่าเขาเป็นชายชราอายุ 70 กว่าก็พากันปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า “คนแก่ขายเครื่องสำอางไม่ได้หรอก”

แต่ จู อวิ๋นจ่าง ยังคงไม่ย่อท้อ เขาตัดสินใจเดินไปที่ร้านขายเครื่องสำอางแห่งหนึ่ง และขอร้องให้พนักงานช่วยสอนวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้

“ตอนแรกผมไม่ค่อยเข้าใจพวกศัพท์เทคนิคต่างๆ ก็เลยต้องจดโน้ตเอาไว้” จู อวิ๋นจ่าง เล่า

หลังจากที่เริ่มเปิดไลฟ์สตรีมมิงขายของ ชื่อของคุณตา จู อวิ๋นจ่าง ก็กลายเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวเน็ต ซึ่งทำให้เขามีรายได้มาช่วยจ่ายค่ารักษาหลานชายได้มากพอสมควร

แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ยอดผู้ติดตามลดลง เนื่องจากมีคนออกมาวิจารณ์ลูกสาวของเขาว่าเป็นพวกหัวหมอ ใช้พ่อที่แก่ชรามาเป็นเครื่องมือเรียกความสงสาร แต่ จู อวิ๋นจ่าง ก็ยังตั้งหน้าตั้งตา ไลฟ์ขายเครื่องสำอางช่วยหลานต่อไป

ล่าสุด ยาบางตัวที่ใช้รักษา เสี่ยว จิงเหยียน ถูกเพิ่มลงในบัญชียาหลักแห่งชาติที่สามารถใช้สิทธิประกันสังคมเบิกได้ ก็ช่วยผ่อนภาระให้ครอบครัวของเขาไปได้มาก

แต่ จู อวิ๋นจ่าง ก็ยังคงทำอาชีพบิวตี้บล็อกเกอร์ทดลองใช้สินค้าและโปรโมตสินค้าเหมือนเดิม

“ถ้าหลานของผมกลับมาเดินได้เหมือนเด็กทั่วไป ผมก็คงนอนตายตาหลับแล้ว” คุณตาจู อวิ๋นจ่าง กล่าว