เพื่อนบ้านโหด คว้าลูกซองยิงหนุ่มใหญ่ ตายคาเล้าไก่ คาดปมแค้นส่วนตัว

วันที่ 11 มกราคม 2563 เวลา 04.30 น พลตำรวจตรี อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปางพร้อมด้วย พันตำรวจโท วรเชษฐ สกิจกัน รอง ผกก.ปราบปราม สภ.เขลางค์นคร พร้อมด้วย กำลังตำรวจชุดสืบสวนและเจ้าหน้าที่ สมาคมกู้ภัยอัมรินทร์ลำปาง เดินทางเข้าไปที่บริเวณบ้านเลขที่ 162 หมู่ 3 หมู่บ้านโทกหัวช้าง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง หลังรับแจ้งว่ามีเหตุคนฆ่ากันตาย

เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุ บริเวณเล้าไก่หน้าบ้าน พบศพ นายสำรวย อาสาวงค์ อายุ 45 ปี อาชีพพนักงานโรงงานผลิต ที่ตัดเทป,ตัวตัดเทป สภาพศพนอนหงายเสียชีวิตอยู่บนพื้นดินกลางเล้าไก่ บริเวณกรามขวาผู้ตายมีบาดแผลฉกรรจ์ บาดแผลเหวอะหวะ สภาพศพเสียชีวิตได้ไม่นาน

จากการสอบถาม พยานซึ่งเป็นน้องชายของผู้ก่อเหตุ เล่าเหตุการณ์ว่า ผู้ตายซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกัน อยู่ห่างกันประมาณ 5 หลังคาเรือน ก่อนเกิดเหตุผู้ตายมาหาตนเองที่บ้าน จะชวนกันไปจับไก่ชนในป่าท้ายหมู่บ้าน หลังจากพูดคุยกัน ผู้ตายได้เดินออกมาที่บริเวณเล้าไก่เพื่อมาดูไก่ชน ปรากฏว่าพี่ชายของตน คือ นายสมพล กันทะวงค์ ได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงเข้าไปที่บริเวณลำคอจนผู้ตายล้มลงเสียชีวิตดังกล่าว หลังจากนั้น พี่ชายตนที่เป็นผู้ก่อเหตุ ยังยิงปืนขึ้นฟ้าไปอีกหนึ่งนัด ก่อนจะขับมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า เวฟ ทะเบียน 1 กฉ 8109 ลำปาง หลบหนีไปอยู่ที่กระท่อม ในป่าละเมาะท้ายหมู่บ้าน

ผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปาง ได้พาภรรยาของผู้ก่อเหตุ ไปที่กระท่อมดังกล่าวเพื่อเกลี้ยกล่อมผู้ก่อเหตุให้มอบตัว โดยตำรวจรับประกันความปลอดภัยของผู้ก่อเหตุ ก่อนที่นายสมพล จะตัดสินใจเดินออกมามอบตัวพร้อมกับถุงย่ามที่บรรจุอาวุธปืนลูกซองของกลางพร้อมกระสุนปืน

สาเหตุของการก่อเหตุนั้น เบื้องต้นน่าจะมาความแค้นส่วนตัว โดยตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ ไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธรเขลางค์นคร และจะดำเนินคดี ในข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาต่อไป